Vì sao tôi bỏ Facebook? 'Facebook coi người dùng như chuột bạch'
"Facebook
từng là một công cụ tuyệt vời. Tuy nhiên, giờ đây Facebook sẽ chỉ mang lại cho
bạn những phiền toái, rắc rối và… nguy hiểm. Đã đến lúc nói lời tạm biệt Mark
Zuckerberg".
Ngày 9/7, Chris Chan - Giám đốc Dự án, Chuyên gia tư vấn khách hàng của hãng phần mềm Inova Software ở New York đăng tải lên trang cá nhân của mình trên mạng xã hội nghề nghiệp LinkedIn một bài viết có tiêu đề “Vì sao tôi từ bỏ Facebook”.
Ngay lập tức, bài viết này trở thành tâm điểm của hàng trăm cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng LinkedIn. Chỉ trong vòng chưa đầy một tuần, bài viết này đã trở thành đề tài nổi bật nhất và có tới hơn nửa triệu lượt đọc, hơn 10.000 lượt chia sẻ trên LinkedIn, hơn 5.000 lượt “Like” trên Facebook và tác giả có thêm hàng ngàn “người quan tâm” (follower) mới.
Độ nóng của bài viết đã lan đến tận trụ sở của Facebook và ngay lập tức tài khoản của Chris Chan bị Facebook khóa. Mark Zuckerberg đã cử một số chuyên gia của mình mò sang “thám thính” và theo dõi Chris Chan bên mạng xã hội LinkedIn.
Đây quả thực là một trường hợp khá đặc biệt và hy hữu. Bài viết của Chris Chan có gì mà ghê gớm vậy?
Ngày 9/7, Chris Chan - Giám đốc Dự án, Chuyên gia tư vấn khách hàng của hãng phần mềm Inova Software ở New York đăng tải lên trang cá nhân của mình trên mạng xã hội nghề nghiệp LinkedIn một bài viết có tiêu đề “Vì sao tôi từ bỏ Facebook”.
Ngay lập tức, bài viết này trở thành tâm điểm của hàng trăm cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng LinkedIn. Chỉ trong vòng chưa đầy một tuần, bài viết này đã trở thành đề tài nổi bật nhất và có tới hơn nửa triệu lượt đọc, hơn 10.000 lượt chia sẻ trên LinkedIn, hơn 5.000 lượt “Like” trên Facebook và tác giả có thêm hàng ngàn “người quan tâm” (follower) mới.
Độ nóng của bài viết đã lan đến tận trụ sở của Facebook và ngay lập tức tài khoản của Chris Chan bị Facebook khóa. Mark Zuckerberg đã cử một số chuyên gia của mình mò sang “thám thính” và theo dõi Chris Chan bên mạng xã hội LinkedIn.
Đây quả thực là một trường hợp khá đặc biệt và hy hữu. Bài viết của Chris Chan có gì mà ghê gớm vậy?
Xin được lược dịch lại bài viết này và giới thiệu với bạn
đọc.
Với
nhiều người, Facebook là thứ "chất gây nghiện" vô cùng nguy hiểm. (Ảnh minh
họa).
Facebook
đã từng là một công cụ tuyệt vời. Thật đáng buồn, nó không còn (tuyệt vời) như
thế nữa và sẽ không bao giờ có thể tuyệt vời được nữa.
Trong
số những người bạn, tôi là người đầu tiên tạo tài khoản Facebook hồi năm 2007,
khi mà trào lưu dùng mạng xã hội mới bắt đầu manh nha. Tôi đã dùng Facebook để
kết nối với những người bạn, người họ hàng, bạn học cũ… bị mất liên lạc từ rất
lâu rồi. Sức mạnh của Facebook thể
hiện
rõ nhất ở khi bạn tìm lại được một người bạn cũ. Nó là một công cụ tuyệt vời bởi
vì nhờ có Facebook mà tôi đã có thể tổ chức được khá nhiều các cuộc hội ngộ và
tụ tập. Tôi dùng nó hàng ngày, hàng giờ… một cách đều đặn.
Nhưng
dần dần, Facebook thay đổi mục tiêu của nó đối với tôi. Mọi người bắt đầu chia
sẻ hàng núi ảnh, từ ảnh một đứa bé đầy tháng, những địa điểm đi nghỉ thú vị,
những thứ đồ đắt tiền mà họ đã mua, những người nổi tiếng mà họ đã gặp… Facebook
đã trở thành một cái thùng rác khổng lồ đầy những thông tin mà tôi chẳng quan
tâm hay thậm chí chẳng buồn biết.
Và
rồi cái News Feed (Bảng tin) ra đời (gần đây Facebook còn âm thầm tiến hành thử
nghiệm việc điều khiển cảm xúc của một ai đó bằng cách thay đổi nội dung hiển
thị trên Bảng tin). Tôi bị dội bom bởi hàng tấn những quảng cáo từ các trang mà
tôi đã trót “Like”, các đường link mà tôi
đã lỡ bấm vào xem. Thêm vào đó, khi bạn cài Facebook vào cái điện thoại
smartphone của mình, bạn sẽ thường xuyên phải kiểm tra xem có tin nhắn nào
không. Thậm chí ngay cả khi chẳng có gì thì bạn vẫn cứ phải mở điện thoại ra xem
cho… yên tâm.
Bạn
sẽ có thói quen trả lời các tin nhắn ngắn ngủi ở chỗ này, chỗ kia. Nó tạo thành
một vòng quay bất tận và lặp đi lặp lại điệp khúc: Kiểm tra tin nhắn, chờ đợi và
trả lời. Mặc dù mỗi lần trả lời bạn chỉ tốn vài giây nhưng vài giây đó cứ dồn
vào liên miên và đến lúc tôi nhận ra rằng mình đã tốn khá nhiều giờ mỗi ngày cho
các “hoạt động” trên Facebook.
Chính
vì tính năng “chat” này mà thương vụ mua lại WhatsApp với giá trên trời đã diễn
ra. Nhưng điểm mấu chốt của tôi với Facebook chính là vấn đề “quyền riêng tư”
mặc dù tôi sẽ không nói chi tiết về nó khi mà hầu hết tất cả các bạn đều đã quen
với việc những bức ảnh của mình (hoặc ảnh có mặt bạn) được chia sẻ ở chốn công
cộng mà bạn không hề biết.
Là
một người làm việc trong lĩnh vực công nghệ, trong một công ty hàng ngày phải xử
lý một lượng vô cùng lớn dữ liệu cực kỳ riêng tư và nhạy cảm của người khác, tôi
biết rất rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ dữ liệu
cho khách hàng. Tôi không phản đối Mark Zuckerberg - nhà sáng lập và hiện là CEO
của Facebook. Thực tế, tôi còn ngưỡng mộ anh ta và cô vợ của mình vì những hoạt
động từ thiện, quyên góp hàng triệu USD để sửa chữa các trường học ở California
và New Jersey. Đó là những việc làm đáng quý kể cả họ là những tỷ
phú.
Tuy
nhiên, bạn có biết rằng Mark là một tay hacker bẩm sinh ngay từ khi còn đang
ngồi trên ghế của trường Harvard. Tôi không bao giờ sẵn lòng giao dữ liệu cá
nhân của mình cho một tay hacker để sau đó anh ta có thể tuyển dụng một đội ngũ
nhân viên và bán nó cho các nhà quảng cáo.
Hãy
lưu ý, việc thiết lập chế độ “Chỉ mình tôi” cho mọi thông tin cá nhân không đủ
để bảo vệ bạn trước các hành vi khai thác dữ liệu cá nhân của
Facebook.
Theo
đánh giá của các chuyên gia, Facebook là "kẻ hút máu" người dùng bằng cách khai
thác triệt để thông tin cá nhân của họ để bán cho các nhà quảng cáo. (Ảnh minh
họa).
Một
điều quan trọng mà tất cả mọi người đều phải nhớ rằng có rất nhiều những thủ
thuật tin học có thể khui ra mọi thông tin về cá nhân bạn mà bạn không hề
biết.
Mới
đây, chuyên gia ngành khoa học máy tính Jennifer Golbeck và nhà kinh tế học
Alessandro Acquisti đã tiết lộ trong Hội nghị TED rằng, trên thực tế, chúng ta
chia sẻ trên mạng nhiều hơn mức độ chúng ta tưởng. Tất cả những thông tin mà bạn
chia sẻ ngày hôm nay (có thể có hay không có sự đồng ý của bạn, hợp pháp hay phi
pháp) có thể sẽ trở thành thứ chống lại
bạn ngày mai. Khi bạn chia sẻ thông tin trên mạng, bạn đã vô tình trao cho kẻ
khác quyền được khai thác các thông tin đó. Thông thường, mỗi trang mạng sẽ chỉ
sử dụng dữ liệu của chúng ta ở một mức độ nào đó, nhưng Facebook thì tham lam và
hung bạo hơn tất cả các mạng xã hội khác. Facebook không coi chúng ta là khách
hàng mà họ chỉ đối xử với chúng ta như là một sản phẩm của họ. Khách hàng đích
thực của Facebook
là các nhà quảng cáo - kẻ mà Facebook đang ra sức mời chào, rao bán chúng ta cho
họ.
Kể
từ đó, tôi đã xóa sạch sẽ tài khoản Facebook của mình và vĩnh
viễn.
Bản
thân tôi hiện nay vẫn là một người yêu thích các mạng xã hội và tôi sử dụng
LinkedIn, Twitter và Wordpress để chia sẻ với những người quan tâm đến tôi những
bài viết, những suy nghĩ hữu ích và sâu sắc. Tôi vẫn tin rằng Internet là một
công cụ mạnh mẽ để mang lại cho chúng ta nhiều thông tin hơn và khiến chúng ta
trở nên sáng tạo hơn. Với một công cụ đúng đắn, chúng ta có thể được tiếp thêm
sức mạnh.
Đã
đến lúc, bạn và những người thân yêu của bạn cần xem xét và đánh giá lại lượng
thời gian mà bạn tiêu tốn trên mạng xã hội phổ biến nhất thế giới này.
Theo
Trần Phong/Infonet.
'Facebook coi người dùng như chuột bạch'
Bạn
có thể cảm thấy tức giận và khó chịu khi Facebook coi cảm xúc của người dùng như
một phần trong chương trình thử nghiệm của họ. Nhưng, bạn không nên ngạc
nhiên.
Tranh
cái lớn đã nổ ra khi xuất hiện thông tin về việc, Facebook đã âm thầm tiến hành
khảo sát tâm lý đối với gần 700.000 người dùng hồi năm 2012. Tuy nhiên, không ai
trong số những người người này biết rằng họ đã bị đưa ra làm thí
nghiệm.
Thí
nghiệm đối với người dùng là việc thường xuyên được sử dụng trên web,
theo CNN.
“Chúng ta đều là những con chuột thí nghiệm trong mê cung
Internet”.
Facebook
bí mật tiến hành thử nghiệm trên cảm xúc của 690.000 người dùng. Ảnh:
Telegraph.
Phương
thức thí nghiệm phổ biến nhất trên web được gọi là thử nghiệm “A/B”. Đó là khi
một công ty trực tuyến cung cấp những trải nghiệm web khác đối với một nhóm nhỏ
khách hàng. Nếu bạn là một phần của thử nghiệm A/B, giao diện lướt web của bạn
có thể sẽ khác với người ngồi bên cạnh, ngay cả khi 2 người đang truy cập cùng
một trang.
Google
liên tục tiến hành các thử nghiệm A/B bằng cách tinh chỉnh các thuật toán tìm
kiếm để cho ra kết quả tìm kiếm hiệu quả hơn. Facebook cũng tiến hành thử nghiệm
A/B rất nhiều lần, đặc biệt là vị trí đặt quảng cáo trên giao diện News Feed của
người dùng.
Chúng
ta buộc phải chấp nhận những thử nghiệm đó, dù biết hay không. Đó là luật chơi
của các công ty dịch vụ. Chẳng hạn, trong điều khoản sử dụng dịch vụ của
Facebook có đoạn: “Chúng tôi có thể sử dụng thông tin nhận được về bạn cho các
hoạt động nội bộ, bao gồm xử lý sự cố, phân tích dữ liệu, kiểm tra, nghiên cứu
và cải thiện dịch vụ”. Nói cách khác, thử nghiệm là một phần của cái giá bạn
phải trả cho những nội dung và dịch vụ miễn phí.
Tuy
nhiên, có một khác biệt rất lớn giữa thử nghiệm A/B và loại thử nghiệm Facebook
thực hiện 2 năm trước đây.
Hầu
hết các thử nghiệm A/B phục vụ 2 mục đích: Cải thiện kết quả kinh doanh hoặc
mang đến trải nghiệm web tốt hơn. Một nút bấm đặt ở vị trí tốt hơn có thể mang
đến doanh số tăng gấp đôi cho công ty. Những kết quả tìm kiếm rõ ràng hơn có thể
giữ người dùng và khuyến khích họ quay lại lần sau.
Mục
tiêu của việc thử nghiệm tâm lý người dùng của Facebook là không rõ ràng. Một
tập hợp người đã bị cố ý làm cho kém hạnh phúc trong suốt một tuần hồi năm 2012.
Facebook cố tình thay đổi biểu tượng tâm trạng của người dùng trên News Fedd của
gần 690.000 người dùng, một số theo chiều hướng tích cực hơn, một số khác thì
tiêu cực hơn.
Facebook,
trong tuyên bố của email của mình, cho biết thử nghiệm của họ được tiến hành để
“cải thiện dịch vụ và làm nội dung người dùng thấy trên Facebook rõ ràng nhất có
thể”.
Người dùng không có quyền lựa chọn trước những thử nghiệm của các công
ty như Facebook, Google.
Nếu
đây là sự thực, mục tiêu của họ là rất tốt đẹp nhưng phương pháp họ thực hiện là
phi đạo đức. Đùa giỡn với cảm xúc của người dùng là một phần của thử nghiệm A/B
nhưng Facebook đã đi quá xa khi cố tình làm cho người dùng cảm thấy tiêu cực
hơn.
Chẳng
hạn, phần lớn người dùng đều vui vẻ khi Amazon thử nghiệm tìm kiếm giúp người
dùng tìm đến những thức ăn bổ dưỡng hơn. Tuy nhiên, mọi chuyện sẽ rất tồi tệ nếu
họ hướng một nhóm người dùng đến những thực phẩm kém chất lượng trong vòng một
tuần.
Cách
để tránh những thử nghiệm nói trên khá đơn giản. Facebook và các ông lớn ngành
Internet có thể chuyển sang một mô hình “opt-in”, trong đó người dùng có quyền
chọn tham gia thử nghiệm hay không.
Tuy
nhiên, bạn không nên kỳ vọng nhiều bởi văn hóa của các công ty tại thung lũng
Silicon là ép người dùng phải tham gia các bài thử nghiệm. Chúng ta chỉ có thể
kỳ vọng vào các vị “lãnh chúa” trên mảnh đất Internet nói trên nhân từ hơn, hoặc
ít nhất, chọn thực hiện các thí nghiệm tích cực.
THÀNH DUY.
NGUỒN .
Nguồn Zing News

0 nhận xét: